การเรียนรู้ดิจิทัล (Digital Literacy)และการใช้อินเทอร์เน็ตเสริมสร้างการเรียนรู้
Digital Literacy
Digital literacy คือ
ทักษะดังกล่าวครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ
- การใช้ (Use)
- เข้าใจ (Understand)
- การสร้าง (create)
- เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้
อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่าย ICT ที่เชื่อมโยงแผ่ขยายครอบคลุมทั่วโลก
เป็นทั้งสิ่งแวดล้อมและเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลก
การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน กระทำได้สองลักษณะดังนี้
แนวทางการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตในด้านนักเรียน
นักเรียนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาค้นคว้าวิจัยการเข้าร่วมกิจกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์
การเข้าร่วมโครงงานบนเว็บ หรือสร้างสรรค์ผลงานเผยแพร่
1) การศึกษาค้นคว้า นักเรียนจะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการสืบค้น ศึกษาวิจัยและจัดทำรายงานเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งทรัพยากร เพื่อการค้นคว้ามีมากมายซึ่งอาจจัดประเภทง่ายๆ ดังนี้
● ห้องสมุดและแหล่งอ้างอิงทางการศึกษา
● แหล่งทัศนศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์
● เอกสารตำราเรียน
● ข้อมูลพื้นฐานและเหตุการณ์ปัจจุบัน
● การติดต่อผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญ
มีแหล่งข้อมูลที่ให้บริการตอบคำถาม
2)
กิจกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive
Activities)
มีเว็บไซต์จำนวนมากที่เปิดให้มีกิจกรรมแบบโต้ตอบได้ระหว่างเว็บไซต์กับผู้ใช้
เช่น โปรแกรมสนทนาเกมออนไลน์ ที่สำคัญและเป็นประโยชน์กับผู้เรียนอาจจำแนกเว็บไซต์จำพวกนี้ได้ดังนี้
● สถานการณ์จำลอง (Simulations) เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลแบบมัลติมีเดีย
มีการเคลื่อนไหวทั้งภาพและเสียง และผู้เรียนสามารถตอบโต้ได้ เช่น
ห้องทดลองเสมือนจริงในวิชาต่างๆ (Virtual Lab)
● บทเรียนและแบบทดสอบ
เป็นเว็บไซต์ประเภทบทเรียนหรือแบบฝึกออนไลน์ ซึ่งมีหลายสาขาวิชา รวมทั้งแบบทดสอบ
ออนไลน์ที่มีทั้งการวัดผลสัมฤทธิ์ วัดความรู้ความสามารถวัดบุคลิกภาพและสติปัญญา
นิทรรศการบนเว็บ
3) โครงงานบนเว็บ (Web-Based Project)
ได้มีการจัดทำโครงงานในชั้นเรียนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต
ซึ่งนักเรียนจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้จำนวนมาก
และสามารถผนวกหรือจัดเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรเกี่ยวกับแหล่งรวบรวมโครงงานที่สำคัญ
4)
การสร้างสรรค์งาน
นักเรียนที่เป็นรายบุคคล เป็นกลุ่ม
หรือครูที่ดำเนินการร่วมกับนักเรียนสามารถสร้างหรือจัดทำเนื้อหาสาระเป็นเว็บไซต์เผยแพร่แก่สาธารณชนได้มีเว็บไซต์ลักษณะนี้หลายประเภท
ได้แก่
● วารสาร หนังสือพิมพ์ของนักเรียน
● ผลงาน นิทรรศการด้านศิลปะ และวรรณกรรม
● ผลงานการศึกษาค้นคว้าเรื่องต่างๆ
● การท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tours)
● การสะสม (Collections)
● การสร้างโฮมเพจ
● การจัดทำ web log
ฯลฯ
แนวทางการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตในด้านของครู
ครูสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้หลายวิธี เช่นเดียวกับที่นักเรียนใช้
นอกจากนี้ยังใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนครูและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก
การค้นหาแหล่งสื่อวัสดุ อุปกรณ์ แผนการสอนในวิชาที่ตนรับผิดชอบรวมถึงการจัดทำ
จัดสร้าง สื่อนวัตกรรม กิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนและเผยแพร่แก่ครูหรือบุคคลทั่วไป
1)
การติดต่อสื่อสาร
ครูสามารถใช้อินเทอร์เน็ต
เพื่อการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มครูหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาการที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่หรือตามความสนใจ
โดยใช้ E-mail หรือ List serve ตลอดจนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพ
หรือกลุ่มสนใจใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งมีให้บริการหลายเว็บไซต์ เช่น GlobalSchool house, 21th Century
Teachers.Net
2) การค้นคว้าวิจัย
ครูสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ สืบค้น ค้นคว้า วิจัย
เพื่อการเตรียมการสอน การจัดหา
สื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
โดยทั่วไปเว็บไซต์ลักษณะนี้อาจจำแนกประเภทได้เป็น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น